Khoa Y được thành lập từ năm 2007 trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, ngày càng phát triển, vững mạnh cả trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ đào tạo. Hiện nay, hòa trong xu thế phát triển chung của khu vực và toàn cầu hoá đã và đang diễn ra nhanh chóng, rộng khắp trong mọi lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, y tế... đòi hỏi chúng ta phải tăng tốc, đón đầu để phát triển một cách bền vững, không ngừng trao dồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ để đáp ứng với nhu cầu phát triển của đất nước.
Là một cơ sở đào tạo nhân lực y tế có lịch sử lâu đời ở vùng Tây Nam bộ, Khoa Y có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế nhằm phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển các ngành khoa học sức khoẻ góp phần nâng cao nền y học nước nhà.
Khoa Y bao gồm năm bộ môn: Bộ môn Y học cơ sở, Bộ môn Sản, Bộ môn Nha, Bộ môn Phục hồi chức năng, Bộ môn Y tế công cộng; và một Trạm Y tế. Với lực lượng các Bác sĩ, cử nhân trẻ đầy tâm huyết, hăng hái xung phong trong công việc tham gia các hoạt động giảng dạy của nhà trường, tham gia khám, điều trị bệnh cho người bệnh tại bệnh viện, giảng dạy, quản lý học sinh sinh viên. Đồng thời tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khám bệnh từ thiện... trong và ngoài trường.
Từ khi thành lập tới nay Khoa Y đã đạt được: “Tập thể lao động xuất sắc” nhiều năm tại cơ sở, và Bằng khen của UBND Thành phố Cần Thơ.
Chức năng
Khoa Y là đơn vị chuyên môn của Trường, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng, có chức năng giúp Hiệu trưởng xây dựng chiến lược đào tạo của Khoa theo định hướng chiến lược chung của Nhà trường; quản lý, điều hành các hoạt động giảng dạy của các bộ môn thuộc; tổ chức nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực chuyên môn của Khoa; quản lý, điều hành trực tiếp đội ngũ cán bộ, giảng viên, HSSV của Khoa.
Nhiệm vụ
Quản lý giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và người học thuộc Khoa theo phân cấp của Hiệu trưởng.
Tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy, học tập và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy chung của Nhà trường, bao gồm:
- Xây dựng chương trình đào tạo của từng ngành, nghề theo từng trình độ đào tạo thuộc Khoa do Hiệu trưởng giao;
- Lập kế hoạch phân công giảng dạy cho các Bộ môn thuộc Khoa;
- Mời giảng viên giảng dạy các Bộ môn thuộc Khoa quản lý;
- Tổ chức biên soạn đề cương chi tiết các môn học, phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học, tài liệu giảng dạy do Hiệu trưởng giao;
- Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập;
- Phối hợp với phòng quản lý đào tạo tổ chức kiểm tra, thi, đánh giá kết quả của người học theo quy chế;
- Quản lý các tư liệu, tài liệu chuyên ngành thuộc Khoa;
Tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ; chủ động khai thác các dự án hợp tác, phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở thực hành, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học; ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào quá trình đào tạo. Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học;
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên và cán bộ quản lý thuộc Khoa;
Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên; ngành, nghề đào tạo và cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học; tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo; thực hiện các hoạt động thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào quá trình đào tạo;
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động, người học; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên và người lao động thuộc khoa, bộ môn;
Tổ chức đánh giá giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong khoa, bộ môn và tham gia đánh giá cán bộ quản lý trong trường theo quy định của nhà trường;
Đề xuất, xây dựng kế hoạch bổ sung, bảo trì thiết bị đào tạo của Khoa, Bộ môn;Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
Quản lý và sử dụng có hiệu quả lao động, cơ sở vật chất và các phương tiện thiết bị được nhà trường giao;
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Hiệu trưởng.